รู้เท่าทัน โควิด-19 ไวรัสร้ายคร่าชีวิต

“โควิด-19” (COVID-19: Coronavirus Disease 2019) เป็นชื่ออย่างเป็นทางการของโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเริ่มการระบาดในมณฑลอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีนจากนั้นจึงระบาดไปทั่วโลกเมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

โดยโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 นั้นมีอาการคล้ายกับไข้หวัดธรรมดาที่เราเป็นกันอยู่บ่อย ๆ แต่จะมีอาการคล้ายหรือแตกต่างกันมากแค่ไหน ลองมาเช็คดูกันค่ะ

•  ไข้หวัดธรรมดา
  • มีไข้สูง แต่ 3-4 วันอาการจะเริ่มดีขึ้น
  • มีอาการไอ จาม ผ่านไป 3-4 วันอาการก็จะดีขึ้น
  • ไม่มีอาการอาเจียน ท้องเสีย
  • น้ำมูกไหล คัดจมูก หายใจไม่สะดวกเนื่องจากน้ำมูกอุดตัน
  • อ่อนเพลีย ปวดตามตัวเล็กน้อย

ปกติแล้วไข้หวัดธรรมดาไม่มีโรคแทรกซ้อนที่รุนแรง แต่อาจจะมีอาการรบกวนชีวิตประจำวันบ้างอย่างอาการคัดจมูก หายใจไม่สะดวก หากดูแลร่างกายด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ อาการดังกล่าวก็จะสามารถหายได้เองภายใน 3-4 วันค่ะ

• COVID-19
  • มีไข้สูงมากกว่า 37.5 องศา
  • ไอ เจ็บคอ มีเสมหะนานติดต่อกันเกิน 4 วัน บางรายอาจมีเลือดปะปนในเสมหะ
  • มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสียร่วมด้วย
  • แน่นหน้าอก หายใจลำบาก ติดขัด เนื่องจากปอดติดเชื้อหรืออักเสบ
  • ปวดเมื่อยตัว ความอยากอาหารลดลง

อาการที่รุนแรงที่พบได้จากโรค COVID-19 หรือโคโรน่าไวรัสนั้นจะเป็นอาการปอดอักเสบที่อาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ โดยส่วนใหญ่ความรุนแรงของโรคจะขึ้นอยู่กับช่วงอายุและความแข็งแรงของแต่ละคน ซึ่งผู้ที่เสี่ยงมากที่สุดได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับปอดหรือโรคหัวใจนั่นเองค่ะ

ทีนี้ก็ได้รู้กันไปแล้วว่าความรุนแรงและอาการของโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 เป็นอย่างไรบ้าง ก็ลองมาดูวิธีรับมือและป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าที่เดอร์มาทิส คลินิกหยิบมาฝากกันค่ะ

วิธีรับมือและป้องกัน

1. หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงโรคโควิด-19 เช่นประเทศจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า หรือประเทศในแถบยุโรปอย่าง อิตาลี เป็นต้น
  2. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือในที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท
  3. หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล หายใจติดขัด เหนื่อยหอบ
  4. หลีกเลี่ยงการเข้าไปในตลาดค้าสัตว์ หรืออยู่ใกล้กับสัตว์หายาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วย หรือตายแล้ว รวมถึงเลี่ยงการใกล้ชิด สัมผัสกับสัตว์โดยที่ไม่มีการป้องกัน
  5. หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่ว่าจะล้างด้วยน้ำเปล่าก็ดี น้ำสบู่ก็ดีหรือทำความสะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์ล้างมือก็ดี
  6. สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะเพื่อเป็นการป้องกันเชื้อไวรัส
  7. ใช้ผ้าสะอาด ผ้าเช็ดหน้า ทิชชู่ปิดจมูกและปากเมื่อไอหรือจาม หากไม่มีผ้าหรือทิชชู่ควรใช้แขนส่วนบนปิดปากและจมูกเอาไว้
  8. รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ เนื่องจากไวรัสโคโรน่าจะหมดสภาพลงอย่างรวดเร็วเมื่อถูกความร้อนมากกว่า 75 องศา รวมถึงใช้ช้อนกลางและไม่ทานอาหารที่ทำจากสัตว์หายาก
  9. หากสงสัยว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือเพิ่งกลับมาจากประเทศที่เสี่ยงการติดเชื้อ แนะนำให้เข้ารับการตรวจโรคกับทางโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อเข้ารับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป

รู้ยังงี้แล้วก็อย่าลืมเช็คอาการของคนใกล้ตัวด้วยนะคะ เพื่อเป็นการลดโอกาสการติดเชื้อไวรัสและเพื่อเข้ารับการตรวจรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไปค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูล: https://med.mahidol.ac.th/ramachannel/home/article/เปิดไทม์ไลน์และวิธีป้อ/

เดอร์มาทิส คลินิก

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 10:30 – 20:00น.

Call canter : 061-8542466

Line : @dermatisclinic

Facebook : Dermatis Clinic

ปรับรูปหน้า

• ร้อยไหม
  • โปรแกรมหน้าเรียว&ลดริ้วรอย
  • โปรแกรมเติมเต็มร่องลึก
  • ฉีดสลายไขมัน
  • โปรแกรมหน้าใส
  • ลดฝ้ากระ

บำรุงผิวพรรณ

• ทรีทเม้นท์
  • รักษาสิว
  • ลดรอยหมองคล้ำ
  • กำจัดขน
  • โปรแกรมผิวใส

สถานที่ตั้ง เดอร์มาทิส คลินิก 138-138/1 ถนน โรจนะ ตำบล ไผ่ลิง อำเภอ พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา 13000  ดูแผนที่คลิก

dermatisclinic